Lượt xem: 441

Nghề làm khô ở huyện Trần Đề bước vào mùa sản xuất cao điểm

Mặc dù không phải là sản phẩm tiêu dùng đặc trưng vào ngày Tết nhưng có thể thấy, chỉ khi vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các loại khô trên thị trường mới bắt đầu tăng mạnh. Cũng từ nhu cầu này mà trong những tuần qua, nghề làm khô ở huyện Trần Đề đã bắt đầu nhộn nhịp để kịp thời cung ứng cho thị trường tiêu dùng ngày Tết.

 


Cơ sở kinh doanh khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ vững thương hiệu khô Trần Đề

 

    Là một địa phương có tiềm năng lớn về khai thác, đánh bắt thủy hải sản, nghề làm khô tại huyện Trần Đề đã được hình thành từ rất lâu từ việc tận dụng những “sản vật” mà biển cả đã ban tặng cho con người. Khô được người dân nơi đây sản xuất quanh năm nhưng riêng vào dịp Tết, làng khô mới thật sự trở nên nhộp nhịp, tấp nập khi bước vào vụ sản xuất cao điểm. Không riêng những loại khô đặc sản như: Thịt heo khô, khô cá khoai hay khô hắc cấy… những sản phẩm khô có giá “bình dân” cũng được người tiêu dùng rất ưa chuộng khi làm quà biếu tặng vào dịp Tết. Sản lượng tiêu dùng tăng mạnh nên nguồn thu nhập của bà con gắn liền với nghề làm khô cũng vì vậy được cải thiện hơn. Niềm vui đón Tết cũng vì thế trở nên đủ đầy. Anh Bùi Thanh Quý - hộ làm khô ở khu vực ấp Cảng, thị trấn Trần Đề chia sẻ: “Ngày thường mình làm 500kg thì những ngày gần Tết lên đến hơn 1 tấn. Từ đó, tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân xung quanh rồi mình cũng có thêm thu nhập để sắm sửa chuẩn bị Tết. Ở đây gia đình tôi làm chủ yếu làm khô cá chỉ vàng, khô lù đù. Bắt đầu làm nhiều từ đầu tháng 12”.

    Nghề làm khô phát triển nên các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cũng ngày càng nở rộ tại huyện Trần Đề, chủ yếu tập trung trên địa bàn khu vực thị trấn. Tính đến nay, đã có hơn 20 cơ sở được hình thành, mỗi cơ sở trưng bày hơn 20 mặt hàng khô các loại, cả những sản phẩm khô chủ lực của địa phương và các tỉnh lân cận. Từng mặt hàng có mức giá khác nhau và được niêm yết giá cụ thể để người tiêu dùng thuận tiện hơn khi lựa chọn. Năm nay giá nhiên liệu tăng cao, nghề khai thác, đánh bắt tuy gặp khó ở nhiều thời điểm, nhưng giá khô các loại vẫn được duy trì ổn định như những năm trước. Ngay từ đầu tháng 10, số lượng đơn đặt hàng làm quà biếu Tết đã bắt đầu tăng mạnh tại những điểm kinh doanh khô. Để giữ vững uy tín cho “thương hiệu khô Trần Đề”, hầu hết các cơ sở đều rất chú trọng việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu nhập hàng, phân loại đến bảo quản, đóng gói. Theo nhiều cơ sở, sức mua vào những ngày cận Tết tăng từ 20 - 30%. Ông Lê Văn Dũng – Chủ vựa khô Dũng Phượng, thị trấn Trần Đề cho biết thêm: “Hàng mình chỉ nhập tại những nơi có uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Khách mà có yêu cầu hút chân không hay dán nhãn mác mình cũng làm đầy đủ để sản phẩm bảo quản được lâu hơn. Hiện tại lượng đơn đặt hàng hầu như có mỗi ngày”.

    Có về khu vực ấp Cảng, thị trấn Trần Đề vào thời điểm này mới cảm nhận được hết không khí nhộn nhịp, hối hả của nghề làm khô nơi đây cùng mùi vị đặc trưng của nhiều loại cá khô phảng phất theo hơi gió biển. Nhiều giàn khô được dựng lên, những mẻ khô cứ đều đặn nối tiếp nhau, như bao ước vọng về sự duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn làng nghề truyền thống của địa phương. Và thứ quà từ vùng quê giáp biển cứ như thế níu chân khách thập phương từ hàng chục năm nay.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 7198
  • Trong tuần: 77,905
  • Tất cả: 11,801,225